Triangle TRIO
ดนตรีบริสุทธิ์ที่เหนือกาลเวลา
Triangle TRIO ลำโพงรุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้พยายามออกแบบให้สมบูรณ์ โดยผู้ออกแบบตั้งความหวังไว้ว่า จะทำให้ราคาไม่สูงเกินไป ในขณะที่ยังคงคุณภาพในระดับอัจฉริยะแห่งการดีไซน์ Triangle Speaker ไฮเอ็นด์จากฝรั่งเศสอย่างครบถ้วน
ได้มีการพัฒนาตัวขับเสียงแหลมแบบปากฮอร์น เอกลักษณ์เฉพาะของ Triangle คือทวีตเตอร์ TZ2500 โมเดลใหม่ของ Triangle ซึ่งพื้นฐานการออกแบบมาจากซีรีย์ Magellan ที่สามารถควบคุมแนวแกนการกระจายเสียงได้อย่างยอดเยี่ยมกว่าทวีตเตอร์ทั่วไป มีรูปแบบผสมผสาน ของพอด และเฟสปลั๊กในตัว
ที่สำคัญเป็นทวีตเตอร์ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม แต่ประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้สามารถฟังเสียงได้ครบถ้วน แม้กระทั่งการนั่งออกจากจุดแนวแกนหลัก หรือ Sweet Spot
วูฟเฟอร์ที่ให้เสียงย่านความถี่มิดเร็นจ์ และความถี่ต่ำลึก ของ Trio (T16EF100SMR2) เป็นไดร์เวอร์ขนาด 6 นิ้วแบบไฟเบอร์ผสมผสานโพลีเมอร์ได้อย่างลงตัว มันให้เสียงกลางจนถึงกลางต่ำอย่างน่ารื่นรมย์ อบอุ่น และให้ความสะอาดอย่างมาก
ค่าความไวสูง 90dB. สนองตอบความถี่ได้ตั้งแต่ 45Hz – 20kHz (+/- 3dB) ให้ค่าความต้านทานเฉลี่ย 8 โอห์ม หรือค่าความต้านทานต่ำสุด 4.4 โอห์ม เหมาะกับแอมปลิไฟร์สูงสุดถึง120 วัตต์ จุดตัดครอสโอเวอร์ที่ 2500 เฮิรตซ์ อัตราลาดชันมากเป็นพิเศษ ที่ 24 เดซิเบล ต่อ อ็อคเทฟว์ หมายถึงประสิทธิภาพของตัวขับเสียงยอดเยี่ยมมาก
ลำโพงมีขั้วต่อชุบทองไบดิ้งโพสท์แบบไบร์-ไวร์ พร้อมท่อพอร์ทระบายเบสด้านหน้า สิ่งที่ผมชื่นชมลำดับแรกคือมันเป็นลำโพงสองทางที่งามสง่า และออกแบบได้อย่างลงตัวมาก เหมาะกับขาตั้งของมันเอง หรือขาตั้งโลหะที่แข็งแรง ความสูงประมาณ 50-55 เซนติเมตร
On Test
Triangle TRIO นั้น ได้ผ่านการ เบิร์น มาบ้างแล้ว ผมเอามาต่อยอดด้วยการ เปิดเบิร์นต่อมา ทุกวัน จนครบหนึ่งสัปดาห์ จึงเอามาจัดตำแหน่งในห้องให้ลงตัว ห้องขนาด 4×7 ที่ใช้ในการทดสอบนี้จะค่อนข้างซับเสียงได้นิ่งสงัดพอสมควร ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเสียงที่ได้ จะมีความเที่ยงตรง เป็นบรรทัดฐานได้
วางลำโพงห่างกัน ซ้าย และขวา 1.78 เมตร ถึง 2.20 เมตร ดูจะลงตัวที่สุดกับการฟังในระดับปกติที่ผมเคยชินอยู่ทุกวัน ระยะห่างจากผนังหลัง ประมาณ 1.5 เมตร สำหรับห้องอื่นๆ ผมแนะนำว่า ให้เริ่มจากจุดที่ใกล้เคียงนี้ แล้วลองขยับหาความพอดี ลงตัว กันครับ
อันที่จริงผมได้เคยฟังลำโพง Triangle มาหลายรุ่นหลายระดับราคาเพียงแต่การทดสอบอย่างที่นำเสนอนี้ น่าจะเป็นครั้งแรก ผมชื่นชอบทวีตเตอร์ที่มีรูปแบบเฉพาะที่ออกแบบให้เสียงแบบอิสระ ไม่ถูกควบคุมด้วยตู้ แต่อาศัยแชมเบอร์ของตัวมันเอง เป็นทวีตเตอร์ที่ให้ย่านความถี่เสียงแหลมได้อย่างยอดเยี่ยมมาก
ความรู้สึกอันแตกต่างคือ เสียงของ Triangle TRIO ให้ความรู้สึกว่า ดนตรีทุกชิ้นนั้น ช่างมีชีวิตชีวาเสียยิ่งนัก เสียงร้องหวานใสละมุน จับรายละเอียดได้ดี เหมือนเราได้นั่งฟังเสียงสดๆ อยู่เบื้องหน้า ความพอดีของเสียง “ติดตาตรึงใจ” ผมมากทีเดียว
เสียงทุกเสียงสดใส ไม่แห้งแล้ง มีชีวิตชีวา พื้นเสียงแผ่วเบาจะสงัด และได้ตำแหน่งชิ้นดนตรีแม่น เรียกว่าไม่มีอาการไถลไปมา แม้บางครั้ง เราจะลองเอียงหน้า ออกจากแนวแกนกลางหลัก พบว่า สเตริโออิมเมจก็ยังแจ่มชัดเสมอ อันนี้ ถือว่าเป็นจุดเด่นอันแตกต่างของ Triangle TRIO
ความรู้สึกที่ว่า ดนตรีทุกชิ้นมีความผุดผ่อง บริสุทธิ์ ให้ความสดใส ”สว่าง” และความสะอาดของเสียงเป็นทุนเดิม เสียงแบบนี้เองที่ทำให้มีความรู้สึกว่าตู้ (ทรงโค้งด้านข้างอย่างมีนัยยะ) เป็นองค์ประกอบหนึ่งซึ่งช่วยให้เสียงทุกเสียงนั้นกระจายออกมาเป็นรูปธรรม
เสียงดนตรีอิสระ ไม่ได้ถูกตัวตู้นั้นควบคุมบังคับเอาไว้ เสียงมิได้ถูกบีบเค้น ดังนั้นบริเวณเวทีด้านหน้า จึงเป็นบรรยากาศและความรู้สึกที่แตกต่างไปจากลำโพงอื่นอย่างสิ้นเชิง เพียงแค่สัมผัสแรกเท่านั้นเอง
ผมเรียกเสียงที่น่าประทับใจนี้ ว่า เสียงลำโพงที่ “หลุดตู้”
ซึ่งนานๆ ครั้งที่เราจะพบลำโพงที่ให้เวทีเสียง ความมีมวลของดนตรี และความแม่นยำของแต่ละชิ้นดนตรีได้ขนาดนี้ แทบลืมไปเลยว่ามีตู้ลำโพงตั้งอยู่ตรงหน้า
แต่มีหมายเหตุที่ต้องเข้าใจให้ตรงกันนะครับว่า ลำโพงนั้นจะต้องมีการเบิร์นมาในระดับหนึ่ง80-100 ชั่วโมง และ อย่าปิดผ้าหน้ากาก คุณจะได้เสียงที่เต็มอิ่ม เสียงหลุดตู้ มีไดเมนชั่นที่น่าทึ่งมากๆ เสียงแหลมของ Triangle TRIO ออกแนวบริสุทธิ์ปลายเสียงใสพลิ้ว น่าประทับใจ บทเพลงร้อง วงทริโอ holly cole trio don’t smoke in bed ทั้งอัลบั้มผมฟังได้ครบและอิ่มเอมใจ
นานครั้งที่ผมจะรู้สึกว่าเต็มอิ่มกับเสียงดนตรีขนาดนี้
ลำโพงคู่นี้หากจะเปรียบเทียบกับลำโพงในเร้นจ์ราคาใกล้กัน จุดที่เหนือและโดดเด่นกว่าคือเสียง เวที Sound Stage ที่กว้างขวางมากๆ ครับ ให้ความรู้สึกของรูปวงที่แจ่มกระจ่าง
ในขณะที่เสียงต่ำลึกอิ่มแน่น เป็นที่สุดเช่นกัน จากการฟังอัลบั้มหลักที่ชอบใช้ในการทดสอบคือ เพลงแนวออเคสตร้า Erich Kunzel วง Cincinnati Pop Orchestra ทั้ง แผ่น Round Up และ Ein Straussfest บ่งบอกถึงคุณภาพเสียงต่ำลึกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเลยทีเดียว เสียงลึกอิ่ม แบบว่าไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาซับวูฟเฟอร์อย่างแน่นอน
ส่วนการเลือกต่อระหว่าง Single และ Bi-wired ขอแนะนำว่าขึ้นอยู่กับกำลังขับและคุณภาพของแอมปลิไฟร์คุณเองเป็นสำคัญ สำหรับผม อาจจะชอบระบบสายลำโพงเดี่ยว หรือ Single wired ครับ
ได้ฟัง Triangle TRIO แล้วผมต้องบอกตัวเองอยู่ในใจว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยับขยายไปเล่นลำโพงตั้งพื้น แม้แต่น้อย แค่นี้เหลือพอในห้องขนาด 30 ตารางเมตร กับเสียงที่ดูเสมือนมีวงดนตรีมาแสดงให้ฟังต่อหน้าจริงๆ
อย่างที่มีประสบการณ์มาตลอด Triangle ทุกคู่ เป็นลำโพงที่ให้รายละเอียดได้อย่างระยิบระยับเลยทีเดียว เรียกว่าตั้งแต่ช่วงกลาง มิดเร้นจ์ ไปถึงปลายเสียงแหลมสุด เราจะพบถึงความละเอียดอ่อนแผ่ออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ
เช่นเดียวกับ Triangle TRIO ที่ผมยังเพลิดเพลิน คิดว่าเราได้ฟัง Signature THETA ราคาแสนห้าหมื่น ด้วยซ้ำไป คุณภาพเลอล้ำมากมายครับ
ถือว่าเป็นการถอดแบบรุ่นเรือธงสูงๆ ออกมาเป็นพิมพ์เดียวกันเลยละครับ ดังนั้นใครตัดสินใจเลือก Triangle TRIO คือความชาญฉลาด สุขุมลุ่มลึก ได้สิ่งที่คุ้มค่าเกินกว่าราคาที่เราจ่ายออกไป
Triangle TRIO เป็นลำโพงแนวเสียงสดใสสะอาด รายละเอียดยอดเยี่ยม ทะลายกำแพงราคาลำโพงไฮเอ็นด์ให้ลงมาอยู่ในงบประมาณ แค่ 71,000 บาท และหากท่านใดมีโอกาสได้ไปชมงาน BAV Show ระหว่าง3-6 ตุลาคม นี้ที่ โรงแรม แกรนด์เมอเคียว (ฟอร์จูนทาวน์) อย่าลืมแวะเข้าไปฟังในห้องของ วันพัฒน์ 59 อาจจะได้ราคาพิเศษกว่านี้ติดไม้ติดมือกลับบ้านครับ
คุณภาพเสียงอันน่าประทับใจนี้ ถ้าจะให้คำจำกัดความสั้นๆ กับ Triangle TRIO ผมคงบอกได้แต่เพียงว่า ลำโพงคู่นี้ให้เสียงดนตรีที่บริสุทธิ์ “เหนือกาลเวลา” ฟังเพลงไร้ขีดจำกัดทุกรูปแบบและสไตล์ ถ้าจะเรียกร้องหาลำโพงเสียงยอดเยี่ยม แบบไฮเอ็นด์ งบประมาณลงตัว ก็แทบจะไม่มีอะไรที่ดีไปกว่านี้แล้วละครับ
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่บริษัท วันพัฒน์ (59) จำกัด
729 / 3 ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. 10510 โทรศัพท์ : 02-175-2933-4