The Art of Speaker Design Chapter 5
ดาวเด่นประดับวงการลำโพงยุคใหม่ AE100 /AE 300 บันไดขั้นแรก ออดิโอไฟล์
ลำโพงในซีรี 100 นั้นต้องถือว่าเป็นลำโพงตลาดสำหรับผู้บริโภคที่เริ่มต้นที่จะเข้าสู่พื้นฐานของการเล่นเครื่องเสียงและ300Series ในระดับออดิโอไฟล์
ผมจะขออนุญาตกล่าวถึงลำโพงทั้งสอง Series นี้เป็นหลักเพราะว่าได้มีการนำเข้ามาในประเทศไทยแล้วโดยบริษัทตัวแทนจำหน่ายโคไน้ซ์ อีเล็คโทรนิค ผมได้มีโอกาสทดลองลำโพงทั้งสองซีรีย์ โดยเฉพาะลำโพงที่เป็นที่นิยมในตลาดนั้นก็คือแบบวางหิ้ง หรือวางบนขาตั้ง. ระหว่างรุ่นAE 100 และAE300
ก็ต้องบอกว่าAE100 ลำโพงตู้เปิด ระบบสองทาง เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเล่นเครื่องเสียงโดยแท้จริงเพราะมันเป็นลำโพงที่มีบุคลิก ที่แสนจะอบอุ่น เรียบง่าย
แตกต่างจากคุณสมบัติ AE1 รุ่นปัจจุบันหรือในอดีต. ที่ออกแบบให้เป็นถึงขั้นStudio Monitor
หากพูดถึงความดีเด่นของAE 100 แล้วต้องถือว่ามันเป็นลำโพงที่น่าทึ่งเลยทีเดียว เพราะสามารถดีไซน์ให้เข้ากับแอมปลิไฟล์ทุกเครื่องบนโลกใบนี้ก็ว่าได้ หากแม้น แอมป์เครื่องนั้นๆไม่ได้เลวร้ายจนเกินไป ก็สามารถที่จะขับAE100 ให้ได้เสียงที่ดีได้
ส่วนจะดีมากดีน้อยก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแอมปลิไฟล์นั้นๆเอง
การออกแบบท่อ หันไปใช้รูปแบบที่ เปรียบเสมือนเจาะช่องสี่เหลี่ยมยาวขนานไปกับตัวตู้ แทนที่จะเป็นท่อกลม
จากการทดสอบของผม พบว่ามีจุดเด่นอยู่ที่การให้เสียงเบสได้อย่างเต็มอิ่มลงลึกเกินกว่าท่อทรงกลมโดยทั่วไปมาก แต่กระนั้นในจุดเด่นมันก็เป็นจุดด้อยบางอย่างไปในตัวได้เหมือนกันถ้าคุณไม่รู้จักการเซ็ตอัพ มันก็จะให้เบสบวมครอบคลุมกลางแหลมให้มัวหม่นได้ เมื่อวางใกล้ผนังเกินไป
ข้อแนะนำก็คือให้วางลำโพงบนขาตั้งที่มีความมั่นคงอย่างพอเพียงไม่เกิดรีโซเน้นหรือการสั่นไหวได้ง่าย. และข้อที่สองการวางห่างจากผนังหลังต้องเกิน 50 เซนติเมตรเสมอ ถ้าใกล้มากกว่านั้นก็จะมีโอกาสที่ทำให้เสียงเบสมัวมนได้ เมื่อไหร่ก็ตามคุณเซ็ตอัพจนได้ที่ คุณจะพบว่ามันเป็นลำโพงที่เป็นเลิศแห่งยุคคู่หนึ่งเลยทีเดียวในขณะที่ราคาของมันพื้นฐานอย่างยิ่ง ขนาดที่ว่า ใครๆก็เป็นเจ้าของได้
ส่วนAE300 จะมีศักยภาพสูงกว่าAE 100 ในระดับหนึ่งอย่างเห็นได้ชัดนั่นก็คือเสียงเบสที่เป็นตัวตน และการแสดงผลของเสียงที่ออกนอกกรอบตัวตู้หรืออย่างที่เราเรียกว่า “เสียงหลุดตู้ “ AE 300 จะสามารถทำได้ดีกว่าAE 100
รวมไปถึงรายละเอียดอีกหลายส่วนซึ่งมีความระยิบระยับ พลิ้วไหวได้มากยิ่งกว่าตามสมควร เรียกว่า ก้าวข้ามขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง
แต่มันก็ต้องการภาคขยาย จากแอมป์ที่ดีขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน
ระยะการเซ็ตอัพ การวางลำโพง มีระยะที่คล้ายกัน คือ ทั้งคู่ ควรวางห่างกัน ประมาณ1.5-2.5เมตร ในระดับการฟังปกติหากจำเป็นต้องตั้งความห่างของลำโพงให้แคบลงมา แต่ไม่ควรต่ำกว่า1.5 เมตร ครับ (ในห้องกว้าง4.5 เมตร)
แต่ถ้าห้องที่มีความกว้าง น้อยลงกว่านี้ อาทิ ห้องขนาด 3×4 เมตร ให้ลดลงมาได้ เป็น1.35-1.65เมตร แต่ให้ยึดอัตราส่วนห่างจากผนังด้านหลัง ให้ไม่น้อยไปกว่าครึ่งเมตร หรือ50 เซ็นติเมตร)
จุดวิกฤติของลำโพงมีน้อยอย่างยิ่ง ไม่ค่อยเอฟเฟ็คกับแหล่งโปรแกรมที่คุณ อยากฟัง ตั้งแต่ไฟล์เพลง สตรีมมิ่งเพลง หรือ การฟังยากแผ่นCD
การฟังอนาล็อก ก็ให้ความนุ่มนวลอบอุ่นดีแต่ถ้าจะเน้นคุณสมบัติของเทิร์นเทเบิลหรือเครื่องเล่นแผ่นเสียงแนะนำว่าAE300 จะเป็นตัวที่ให้ความสมดุลและลงตัวอย่างมากกับกลุ่มอนาล็อกไวนิลเหล่านั้น
ข้อแนะนำอีกประการหนึ่งคือ ทั้งคู่ ควรฟังแบบเปิดหน้ากากผ้าออก และไม่จำเป็นต้องโทอิน เอียงหน้าลำโพงหากัน
สำหรับลำโพงตระกูล AE100/300ยังมีลำโพง ตั้งพื้น ลำโพงเซนเตอร์ ออกมาแบบครบสูตร
ในซีรีย์ 300 ยังมีลำโพงตั้งพื้น 309 ลำโพงเซนเตอร์ 307
ในซีรีย์ 100 ยังมีลำโพงตั้งพื้นรุ่น 109, 120 ลำโพงเซนเตอร์รุ่น 107 พร้อมซับวูฟเฟอร์ AE108
แนวทาง บุคลิกเสียงมีความใกล้เคียงกันกับลำโพงรุ่นวางบนขาตั้ง เพียงแต่เสียงย่านความถี่ต่ำหรือเบสจะลึกกว่า เสียงกลางจะดูสมูท ราบรื่นนุ่มลึกยิ่งขึ้น เป็นธรรมดาของลำโพงตั้งพื้น เวทีก็เสียงย่อม กว้างลึกกว่าด้วย
การเลือกขึ้นอยู่กับขนาดห้องเหมือนกันว่าขนาดห้องของคุณใหญ่กลางเล็กเหมาะสมกับลำโพงรูปแบบ และขนาดใด
ทำไม AEสามารถจำหน่ายลำโพงทั้งสองซีรีย์ได้ในราคาที่ไม่สูงเหมือนลำโพงอื่นๆ เพราะการตั้งราคา ทำให้รู้สึกได้ว่า คุณภาพนั้น”เหนือราคามาก”
ความชาญฉลาดของดีไซน์ที่ดี ทางผู้ผลิตเลือกที่จะลดคอร์ส บางส่วน ที่ไม่เกี่ยวกับคุณภาพเสียง เช่นผิววีเนียร์ ไม่จำเป็นต้องใช้ผิวไม้จริง ทำให้ยังคงคุณภาพที่ดี สม่ำเสมอ และจำนวนยอดการผลิตสู่ตลาดทั่วโลกมีจำนวนมาก เนื่องจากความนิยม ก็ยิ่งทำให้ต้นทุน นั้น สมเหตุผลมากยิ่งขึ้น
เมื่อคุณเริ่มต้นที่จะเลือกลำโพงสักคู่หนึ่ง อยากให้ ทีโอกาสฟัง “ลำโพงที่เข้าถึงง่าย ผ่อนคลาย สม่ำเสมอ ไม่เกี่ยงแอมป์อย่างAE100/300 Series ทำให้ชีวิตและดนตรี ง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา
ข้อคิด ทิ้งท้าย Chapter5
คุณเคยคิดไหมว่า ลำโพง ที่ดี ย่อมสามารถสนองตอบดนตรี โดยไม่มีข้อขีดคั่น
คนออกแบบอาจจะเป็นชาวอังกฤษ ก็ไม่ได้หมายความลำโพงจะฟังกับเพลงภาษาอื่นไม่ได้ จริงหรือไม่?
นี่คือความยิ่งใหญ่เป็นกลางของลำโพง ที่เปรียบเสมือนภาษาสากล
สัปดาห์หน้า อ่าน Chapter
6 เรื่องราวของลำโพงจากทฤษฎีชั้นครู
Allison
Speaker โดย Roy
Allison ถึงไม่รู้จัก
แต่คุณควรต้องรู้จัก