Aperion Audio Novus N5T

ลำโพงตั้งพื้นที่น่าทึ่งจากอเมริกา

          Cinemagica ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าเครื่องเสียงในเครือ Goldenduck มีสายตาแหลมคมในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์ลำโพงชั้นดี จากอเมริกาแท้ๆ แบรนด์หนึ่งเข้ามา ที่อาจทำให้หลายคนไม่รู้สึกคุ้นเคย คือ Aperion Audio ที่เมื่อได้ฟังแล้ว สะท้อนความจริงที่ว่า บนโลกใบนี้ยังมีของดีอีกมากนักที่ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของ

           ลำโพงทาวเวอร์ Aperion Audio Novus N5T หนึ่งในซีรีส์ Novus ที่เราท่านเคยได้ฟังจาก Live ในรายการทางเพจมาแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กันยายน เสียงที่สมจริง นุ่มนวลทรงพลัง น่าจะยังติดอยู่ที่ความรู้สึกทุกท่านได้ดี

           Novus N5T เนรมิตเวทีเสียงด้านหน้าของผู้ฟังให้มีชีวิตชีวา ออกแบบทรงทาวเวอร์ เลือกใช้ทวีตเตอร์แบบ Silk-Dome (ผลิตในเยอรมัน) ขนาด 1 นิ้ว สร้างขึ้นเพื่อให้ทำงานที่ระดับ SPL สูง ได้อย่างดีเยี่ยม ตอบสนองความถี่ได้ถึง 30 kHz

           วูฟเฟอร์ไฟเบอร์อะรามิดขนาด 5.25 นิ้ว ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้เสียงเบสที่สะอาดและทรงพลัง

          จุดเด่นของทวีตเตอร์โดมอ่อนในลำโพงรุ่นนี้ ทาง Aperion Audio อธิบายว่า พวกเขามีความพยายามที่จะค้นหา โดมทวีตเตอร์ใยผ้าไหมที่ดีที่สุดจากทั่วโลก และทีมออกแบบตัดสินใจเลือกตัวขับโครงสร้างนี้จากประเทศเยอรมนี ที่มีโดมจากใยธรรมชาติ  ใช้แม่เหล็กพลังสูงนีโอไดเมียม และวอยซ์คอยล์ระบายความร้อนด้วยเฟอร์โรฟลูอิด (แม่เหล็กเหลว) เพื่อช่วยให้ทวีตเตอร์เหล่านี้มีการตอบสนองความถี่คงที่ ซึ่งสามารถขยายได้ถึง 30 kHz โดยไร้การบิดเบือน

           วูฟเฟอร์ไฟเบอร์อะรามิดขนาด 5.25 นิ้ว สองตัวคู่ ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้เสียงเบสที่สะอาดและทรงพลัง วางประกบบนล่าง ให้ทวีตเตอร์อยู่กลางเพื่อความสมดุลเสียง

          ขั้วลำโพงรุ่นนี้ทำงานแบบซิงเกิ้ล แต่ด้านหลังจะมีขั้วเสียบแบบตัวยู ให้เลือกระหว่างเสียงมาตรฐานสำหรับเสียงแหลมที่คมชัดสะอาด หรือการตั้งค่า -3dB สำหรับการตอบสนองเสียงแหลมที่นุ่มกลมกล่อมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงขึ้นอยู่กับสภาพอะคูสติกของห้อง ที่ผู้ใช้สามารถเลือกว่า จะให้ทวิตตอร์ทำงานในระดับศูนย์ 0 หรือ -3dB

          ส่วนท่อพอร์ตด้านหน้าจะออกแบบในลักษณะท่อเปิดที่มีลักษณะปากช่องในทางยาว (slotted) โดยพอร์ตด้านหน้าแบบนี้ เป็นเทคนิคเฉพาะตัวสำหรับช่วยลดเสียงรบกวนจากอากาศ และเพิ่มประสิทธิภาพเสียงเบสกระจายทั่วทั้งห้อง และให้เบสที่แม่นยำ ไม่พร่าเลือน

          ลำโพงตระกูล Novus ออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งการฟังเพลงในระดับระดับออดิโอไฟล์ หรือใช้ศักยภาพในการขับเสียงแบบโฮมเธียเตอร์ จุดเด่นของลำโพงซีรีส์นี้อีกประการหนึ่งก็คือ สามารถให้พลังเสียงที่ดี คงที่ สม่ำเสมอ ทั้งในห้องที่เปิดโล่งแบบ living room หรือห้องปิดทึบแบบโฮมเธียเตอร์

          ทรงตู้ด้านบนโค้งเพรียวบาง สอดรับกับการกระจายเสียงของไดรเวอร์ ลำโพงซีรีส์ Novus ทุกรุ่นมีหน้ากากที่ยึดติดแบบเฟิ่ลด้วยแม่เหล็กน้ำหนักเบา ซึ่งสามารถถอดออกได้ง่าย การปิดหรือเปิดหน้ากากจะมีผลต่อการกระจายเสียงเล็กน้อย ข้อแนะนำที่ได้จากการทดสอบของผมก็คือ เปิดหน้ากากจะให้เสียงได้สว่างและโปร่งโล่งกว่าครับ

          ขารองรับโลหะด้านใต้ ออกแบบมาเหมือน Spike ซึ่งจะทำให้รับน้ำหนักลำโพงได้เป็นอย่างดี

PREVIEW

          เป็นที่น่าประทับใจก็ตรงที่ลำโพง Aperion Audio Novus N5T คู่นี้ใช้เวลาเบิร์นอินไม่นานนัก เพียงแค่ระยะสามวัน หรือประมาณ 40 ชั่วโมง ลำโพงก็สามารถผลักอากาศให้ตัวขับเสียง เคลื่อนตัวได้อย่างอิสระ ได้รับรู้ถึงความกลมกลืนแทบจะเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างทวีตเตอร์และวูฟเฟอร์

           ระยะเวลาของการเบิร์นจึงจะผิดแปลกแตกต่างไปจากลำโพงอื่นๆ ทำให้คุณฟังดนตรีได้อย่างไพเราะในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ของการ “เผาหัว” หรือกายบริหารให้ลำโพงเข้าที่ ในระยะเวลา ไม่นานนัก

          รูปทรงดูบางๆ แบบทาวเวอร์นี้ ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถให้เบสที่ทรงพลังอิ่มเอิบและมีความชัดเจน กระชับฉับไว นี่คือความน่าประทับใจของผม อีกทั้งการเซ็ตอัพก็สามารถบ่งชี้ตำแหน่งที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว การปรับหรือขยับเล็กน้อยก็จะมีผลต่อคุณภาพเสียงให้เราได้ยินอย่างชัดเจน

          ระยะที่ดีในการเซ็ตอัพภายในห้องทดสอบของผม แล้วได้ความสมดุลของเสียงที่ดีที่สุดก็คือ ลำโพงซ้ายขวา ห่างกัน 1.80 เมตร ห่างผนังหลัง 1.10 เมตร ห่างผนังด้านข้าง 70 เซนติเมตรครับ

          เสียงเปิดกว้างเป็นสามมิติ ให้รายละเอียดทุกอย่างมีความสมดุลของย่านความถี่ที่ดีมาก เป็นลำโพงซึ่งน่าจะมีคาแรกเตอร์ในแบบอเมริกันยุคใหม่ที่พร้อมทั้งความหนักแน่น และความปลอดโปร่งผสมผสานความนุ่มนวล อย่างครบถ้วน

          เป็นลำโพงที่ปลายเสียงแหลมฉ่ำหวาน กับเพลงโดยทั่วไป แต่ถ้าต้องการอัตราสวิงที่แรงขึ้นกับดนตรีที่มีเสียงรุกเร้าใจ Aperion Audio Novus N5T ก็ทำได้ดีอย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว คือให้เสียงได้ทั้งความอ่อนหวานและพลังความแรงที่เต็มประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ลำโพงซีรีส์ Novus จึงเหมาะสำหรับทั้งการดูหนังและฟังเพลงครับ

          ความน่าประทับใจของ Aperion Audio Novus N5T  ก็คือการให้เสียงที่เที่ยงตรงไม่เบี่ยงเบน และผสมผสานความเป็นดนตรีอันสมจริง เล่นกับเพลงได้หลายหลากประเภทโดยไม่มีข้อจำกัด

          ถ้าคุณไม่ยึดติดเรื่องยี่ห้อหรือแบรนด์ที่ไม่คุ้นเคย นี่คือหนึ่งในลำโพงที่บ่งบอกความเป็นดนตรีที่ยอดเยี่ยมอีกคู่หนึ่งในระดับราคาไม่เกิน 100,000 บาทครับ

Aperion Audio Novus N5T ราคาตัวละ 35,500.- บาท   คู่ละ 71,000.- บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ที่:

Line: @cinemagica

FB: Cinemagica Thailand

Tel: 087 546 3555

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here