iFi Audio HDMI iSILENCER

พลังลึกเร้นจากเจ้าตัวจิ๋ว

           ในเวลาที่ได้มีโอกาสเล่นตัวอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆจาก iFi Audio มันเป็นสิ่งที่ท้าทายอยู่ไม่น้อย

           เพราะตัวเราก็นั่งดูอยู่กับระบบภาพ และเสียงในชุดซิสเต็มของเราทุกวัน เมื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลง จะพบเห็นได้ง่าย แต่ถ้าอุปกรณ์ไม่มีคุณสมบัติที่ดีพอ การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยมันจะไม่น่าสนใจ ไม่น่าเชื่อถือ

           แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ก็จะสร้างความตื่นเต้นและอดไม่ได้ที่จะต้องนำมาบอกเล่าประสบการณ์ต่อๆ กันไปครับ

           แน่นอน สำหรับผู้ที่ไม่เคยทดลองเล่นเลย และไม่ยอมเปิดใจก็อาจจะมองว่า คนที่เล่น อุปกรณ์จิ๋วนี้ ต่างมโนคิดไปเอง ซึ่งจะไม่มีใครบอกได้ดีเท่ากับตัวของเราเอง เพราะเราคือผู้ใช้งานระบบเสียงและภาพอยู่ทุกวัน ย่อมสัมผัสความจริงได้

           อุปกรณ์ ในรูปแบบฟิลเตอร์ HDMI ของ iFi Audio HDMI ที่ทีมออกแบบทางเทคนิค จะเล่นอยู่กับทุกรูปแบบของสัญญาณรบกวน ให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด ซึ่งภายในตัว HDMI iSILENCER ขนาดเล็กชิ้นนี้ จะประกอบด้วยเทคโนโลยี ANC2 ช่วยขจัดสัญญาณรบกวน และการแทรกแซงที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในระบบภาพและเสียง

          ตามรายละเอียดทางเทคนิค HDMI iSILENCER จะช่วยลดจิตเตอร์ หรือการเบี่ยงเบนค่าเวลา ปรับปรุงให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น ในขั้นตอนการแปลงสัญญาณ ในแง่ของภาพช่วยเพิ่มความคมชัด และความถูกต้องของสี ให้ดียิ่งขึ้น

          นอกจากนั้น อุปกรณ์ชิ้นเล็กนี้ยังช่วยป้องกันไฟกระชาก, ระงับแรงดันไฟฟ้าเกิน, ปกป้องอุปกรณ์ และรองรับการทำงานอย่างต่อเนื่อง จุดเด่นก็คือ สามารถใช้งานกับอุปกรณ์เครื่องเล่นสื่อต่างๆ  อาทิ Apple TV, Fire Stick, คอมพิวเตอร์, มอนิเตอร์ และทีวี ระบบภาพ HDR หรือต่อคั่นระหว่าง AV Receiver โปรเจคเตอร์ ที่มีการเล่นภาพ 8K ที่เสถียร รวมถึง Sound bar ทั่วไปที่ใช้ระบบ HDMI eARC

          ฟิลเตอร์ HDMI ที่ช่วยกำจัดสัญญาณรบกวนนี้ มีความพยายามออกแบบในเชิงของเครื่องใช้จำพวก ทีวี โปรเจคเตอร์ และกล่องเพลย์บ็อกซ์ต่างๆ มานานแล้วนะครับ

           แต่การก้าวกระโดดเทคโนโลยีไปไกลมากในปัจจุบัน HDMI iSILENCER ของ iFi มีการปรับปรุงพัฒนาหลุดเลยขอบเขตมากกว่าหลายเท่า เพราะมันยังช่วยป้องกันไฟกระชาก กำจัดสัญญาณรบกวน จากการเชื่อมต่อสาย HDMI ช่วยตัดสัญญาณรบกวน และการแทรกแซง ที่เกิดจากวงจรของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เองในระบบภาพและเสียงในสายสัญญาณ อย่างเต็มประสิทธิภาพ

           เทคโนโลยีที่อยู่ในรูปแบบ Active Noise Cancellation อันเป็นกรรมสิทธิ์ของ iFi นี้ จะใช้วิธีจำลองสัญญาณรบกวนที่เข้ามาจากอุปกรณ์ต้นทาง แล้วทำการกลับขั้วของสัญญาณ เพื่อยกเลิกสัญญาณรบกวนที่มาจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และคลื่นวิทยุ

            จากข้อมูลของผู้ผลิต แจ้งว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะส่งผลต่อความลึก มิติภาพ รวมถึงสีสันอันตรงต้องกับต้นฉบับมากที่สุด ช่วยเพิ่มระดับของสีดำ หรือ black levels มากขึ้น ทำการลดสัญญาณรบกวนได้ถึง 40dB เมื่อเทียบกับฟิลเตอร์ทั่วไป แน่นอนเมื่อรวมกับวงจรที่ออกแบบมาเพื่อลดจิตเตอร์ เราจะได้ชมภาพที่มีความแม่นยำ ให้การส่งผ่านสัญญาณดิจิตอลที่บริสุทธิ์ รองรับได้กับสัญญาณ Ultra HD/HDR 8K/60Hz และ Ultra HD/HDR 4K/120Hzหรือ HDMI 2.1 And All Previous HDMI

Preview

           ผมทดสอบง่ายๆ โดยนำเอา iFi Audio HDMI iSILENCER ที่มีขนาดเหมือนหัวเสียบ HDMI ทั่วไป มาเสียบคั่นต่อกับปลายสาย HDMI ระหว่างทีวี และ กล่อง PLAYBOX ทางขาออก ตรงนี้น่าจะปรากกฏความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนง่ายดายที่สุด ถ้าภาพดีขึ้น หรือดูแล้วเฉยๆ ก็เปรียบเทียบระหว่าง ใส่คั่น กับไม่ใส่คั่นกลางแค่นั้นเอง

          แต่การเสียบคั่นกลางระหว่างอุปกรณ์และทีวีอาจจะมีผลให้ทีวีนั้นต้องทำการสำรวจเพื่อทำความรู้จักกัน ซึ่งก็เป็นรูปแบบทั่วไปที่เราใช้รีโมตทีวีสั่งการ 2-3 ขั้นตอนก็จบกระบวนการครับ

          ผมเป็นสมาชิก ของบริการ Streaming ภาพยนตร์ Netflix , Prime Video และ Viu ดูหนังในระดับ 4K อยู่เป็นประจำ ผ่านจอภาพ SAMSUNG QLED TV ขนาด 65 นิ้ว พร้อมระบบ Sound Bar JBL 9.1 3D 

          พูดภาษาชาวบ้าน ในแง่ของการลำเลียงสัญญาณภาพและเสียง ที่ผ่านมาจากเราเตอร์นั้น เป็น LAN Ethernet ระดับสปีด 1000/700 Mbps น่าจะพอแบบเหลือพอ แต่นำเอา iFi Audio HDMI iSILENCER มาคั่นกลางสัญญาณภาพโดยไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก แต่เครื่องมือชิ้นเล็กนี้ก็สามารถทำให้เรา ประหลาดใจอย่างล้นพ้นเลยทีเดียว

          สัญญาณกวนแบบเม็ดยิบย่อยเล็กๆ ที่เคยเห็นปรากฏบนจอภาพ สลายหายไปไปหมด

           และความลึกของภาพดูดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เราอาจจะเรียกว่าไดเมนชั่นดีขึ้น เพราะที่น่าสนใจก็คือเรื่องของมิติภาพ ความลึกตื้น รวมถึงระดับของสีดำเข้มข้นสมจริงสมจังมากเลยทีเดียวครับ

          เจ้า HDMI iSILENCER นี่ นับเป็นเล็กพริกขี้หนูที่ไม่ธรรมดาจริงๆ

           ภาพยนตร์หลักๆ ที่ผมเปรียบเทียบดู ระหว่างการใช้ และไม่ใช้ iFi Audio HDMI iSILENCER ก็คือ 君たちはどう生きるか (เด็กชายกับนกกระสา) ดูความสดใส สีและการเคลื่อนไหวต่อเนื่องของภาพ อีกเรื่องหนึ่งคือ Heeramandi (เพชรงามเมือง) ที่สามารถบ่งชี้ความลึกตื้นของภาพ แสงสี ความละมุนละไม แบ็คกราวด์ที่เป็นสีดำ

          ถือว่า iFi Audio HDMI iSILENCER ทำได้น่าทึ่งครับ

          รวมทั้งภาพยนตร์ ชุด James Bond ที่แดเนียล เครก แสดงนำ อย่าง Casino Royale ทางPrime Video ดูสว่างสะอาดตาอย่างเห็นได้ชัด หรือหนังที่ถ่ายทำฉากแอคชั่นกลางคืนได้ยอดเยี่ยมของเกาหลี ทาง Viu เรื่อง Queen Woo อันนี้ก็ดีครับ ทดสอบระหว่างการใช้งานอุปกรณ์ หรือปลดออกนี่ รู้สึกถึงความโดดเด่นและความมีชีวิตชีวาของความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจนที่สุด

          ท่านใดยังไม่เคยลองอุปกรณ์ชิ้นนี้อยากให้ลองทดสอบดูก่อนนะครับ โดยเฉพาะกับภาพยนตร์และซีรีส์ที่ผมเอ่ยถึงข้างต้น จะทำให้เข้าใจผลการทำงานของอุปกรณ์  iFi Audio HDMI iSILENCER ว่าได้ขนาดไหน

          เปิดใจให้กว้างๆ แล้วเราจะรู้ว่ายังมีสัญญาณเสียงรบกวนอีกมากมายนัก ที่มีผลต่อการฟังและการรับชมภาพยนตร์ของเรา และนี่เองอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ iFi Audio HDMI iSILENCER ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

iFi Audio HDMI iSILENCER ราคา 4,990.- บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Zonic Vision โทร 02 681 7500

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here