KEF LS50 Meta
อัศจรรย์ สุดยอดลำโพงมอนิเตอร์
ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาที่มีความโดดเด่นมาอย่างยาวนาน และมีการพัฒนาอย่างยอดเยี่ยมทางด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้ลำโพง LS50 คู่นี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของลำโพงออดิโอไฟล์ ระดับมอนิเตอร์สปีกเกอร์ โดดเด่นที่สุดในโลกคู่หนึ่ง เท่าที่เคยมีมาในเส้นทางประวัติศาสตร์เครื่องเสียง
พัฒนาการของ LS50 Meta คือความเป็นที่สุดของลำโพงรุ่นนี้
ย้อนกลับไปในอดีต เมื่อปี 1970 ทาง BBC ได้ออกแบบลำโพงระดับ Monitor Speaker รุ่น LS3/5A เพื่อใช้ในสตูดิโอเป็นหลัก แต่ก็มีบริษัทผู้ผลิตหลายแบรนด์ได้รับไลเซนส์อนุญาตให้ผลิตจำหน่ายในตลาดได้ รวมทั้ง KEF เองด้วย
และทุกรายถูกกำหนดให้ใช้ตัวขับเสียง หรือ Drivers ของ KEF เท่านั้น สำหรับรุ่น LS3/5A ดังกล่าว
หนึ่งในเวอร์ชั่นโดดเด่นเป็นที่ต้องการของนักสะสมมากที่สุดคือ KEF LS3/5A Raymond E. Cook Signature หรือรุ่นป้ายทอง มันคือ “ตำนาน” ที่ทุกคนแสวงหามาจนถึงบัดนี้
และโมเดล LS50 นั้นถือเป็นการสานต่อแนวทางมอนิเตอร์สปีกเกอร์ ลำโพงขนาดเล็ก ทรงประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ฉีกรูปแบบจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน
โดย LS50 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 ในรูปลักษณ์ทรงมนโค้งด้านหน้า สอดรับกับตัวขับแบบแกนร่วมเดียวกัน ที่มีทั้งทวีตเตอร์ และวูฟเฟอร์ คือ Uni-Q Driver เพื่อบรรลุซึ่งเสียงที่มาจากจุดกำเนิดเดียวกัน เป็นตัวขับเสียงชนิดเดียวที่ประกันถึงความเที่ยงตรงโดยปราศจากการผิดเพี้ยนทางเฟส
LS50 กลายเป็นรูปลักษณ์ที่โด่งดังขึ้นมาในทันที และทางผู้ผลิตยังได้ใช้โครงสร้างรูปทรงนี้ ดีไซน์แยกออกมาเป็นลำโพงแอคทีพว์ที่เป็น Wireless Speaker อีกด้วย ซึ่งก็เป็นผลสำเร็จทวีคูณ
เนื่องจากลำโพง LS50 นั้นมียอดจำหน่ายสูงมาก ต้องนับว่าสะเทือนเลื่อนลั่นไปทั้งวงการเลยทีเดียว ทาง KEF จึงตั้งใจให้ทีมวิศวกรพัฒนาเทคนิคเด่นๆ เพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ออกเวอร์ชั่นใหม่
โดยที่ตัวขับแบบ Uni-Q นี้ ได้ถูกปรับปรุงมาจนถึงเจเนอเรชั่น ที่ 12 แล้ว อันเป็นการพัฒนากรวยลำโพงให้เหมาะกับ LS50 Meta รุ่นล่าสุดนี้โดยเฉพาะ
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดของ KEF LS50 Meta คือการนำวัสดุมาแดมปิ้งภายในตู้ เพื่อลดความเบี่ยงเบนของย่านความถี่ต่ำ ที่เรียกว่า Metamaterial Absorption Technology หรือ Meta หรือ MAT นั่นเอง เป็นการรังสรรค์เทคโนโลยีสำหรับการดูดซับพลังงานคลื่นเสียงอย่างเฉพาะเจาะจง
สำหรับแผ่นเพลท MAT นี้ มีโครงสร้างวงกลมมีร่องคล้ายดิฟฟิวเซอร์แบบเขาวงกต มีหน้าที่ช่วยดูดซับความถี่ที่แผ่ออกจากท่อนำเสียงในช่วงของทวีตเตอร์ ที่อาจจะเบี่ยงเบนจาก 650Hz ขึ้นไปในหลายย่านความถี่
ถามว่าทำเช่นนี้เพื่ออะไร
หลักๆ คือแผ่นเพลท MAT ทำการขจัดเสียงส่วนเกินที่จะไปรบกวนความถี่เสียงแหลมนั่นเอง จึงทำให้เราได้มาซึ่งรายละเอียดกลางแหลมที่มีความสะอาดราบรื่นที่สุด รวมถึงเบสมีความแม่นยำเกลี้ยงเกลาและสมจริง
ด้วยวิธีเจาะท่อพอร์ทไว้ด้านหลังของทวีตเตอร์ ตามที่ KEF ได้คำนวณไว้นั้น แต่เดิมสามารถลดการสั่นพ้อง หรือเรโซแนนซ์ ได้ 60% แต่เมื่อมีเทคโนโลยี Metamaterial Absorption Technology เสริมเข้าไป ก็จะสามารถขจัดเรโซแนนซ์ที่ด้านหลังของทวีตเตอร์ลงไปได้ถึง 99% เลยทีเดียว
ดังนั้นน่าจะกล่าวได้ว่าเป็นครั้งแรก ที่ลำโพงตู้เปิด บรรลุซึ่งการสลายคลื่นเบี่ยงเบนผิดเพี้ยนได้หมดจดที่สุด
ด้วยสายตาเราโครงสร้าง Uni-Q ก็ดูเหมือนวูฟเฟอร์อลูมิเนียมทั่วไปที่มีขนาด 5.25 นิ้ว แต่ในใจกลาง จะมีทวีตเตอร์อลูมิเนียมขนาดเล็กซ่อน และซ้อนอยู่ในใจกลางพร้อมทั้งมี Waveguide มีลักษณะเป็นกลีบจำนวน 9 กลีบประกบอยู่ด้วยกัน
นี่คือตัวขับเสียงหนึ่งเดียวที่มองจากภายนอกดูดีไซน์เรียบง่ายโดดเดี่ยว แต่ในทางเทคนิคแล้วต้องนับว่ามีความสลับซับซ้อนด้วยเทคโนโลยีเหนือชั้นจริงๆ
เสมือนลำโพงที่เรามองเห็นเพียงตัวขับตัวเดียว หรือลำโพงฟูลเร้นจ์ แต่ด้วยระบบ Uni-Qมันคือระบบลำโพงสองทางที่แยบยล เท่าที่โลกไฮไฟเคยมีมา
โครงลำโพงส่วนโค้งด้านหน้าเป็นวัสดุพิเศษฉีดขึ้นรูปยึดประกอบเข้ากับไม้ MDF นับเป็นตู้ที่รวมความแกร่งสมบูรณ์แบบ มีขั้วต่อสายลำโพงของ WBT ที่สวยงามมั่นคงแข็งแรง
KEF ออกแบบลำโพงคู่นี้ ให้สามารถเซ็ตอัพ วางบนขาตั้งทั่วไปได้ แต่เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพเสียงครบสมบูรณ์ที่สุด ตรงต้อง ตามรูปแบบ และดีไซน์ ความสวยงามกลมกลืนกับตัวลำโพง KEF จึงดีไซน์ ขาตั้งโลหะมวลเบาเพื่อให้สมดุลกับ LS50 โดยเฉพาะออกมาพร้อมๆ กันด้วย
ในการทดสอบครั้งนี้ ได้รับมาทั้งลำโพงและขาตั้งดีไซน์คู่กัน
หลังจากผ่านการใช้งานเปรียบเทียบกับขาตั้งลำโพงอื่นๆ ก็ปรากฏว่าขาตั้งของ KEF เองเหมาะสมที่สุดครับ จากการสลับสับเปลี่ยน ทดสอบการใช้งาน เราจะพบว่า ขาตั้งดีไซน์ของLS50 Meta เองจะทำให้เวทีเสียง อิมเมจ จุดตำแหน่งดนตรี แสดงผลสมบูรณ์กว่าทุกด้าน
KEF LS50 Meta ที่ผมรับมาทดสอบจะเป็นรุ่น สี Titanium ตัวขับ Uni-Q โดดเด่นด้วยผิวสีแดงเข้มคลาสสิก ดูจับตาจับใจอย่างมาก
ข้อมูลจากโรงงาน ระบุว่า ลำโพงตอบสนองความถี่มีเร้นจ์กว้างจาก 79Hz ถึง 28kHz ±3dB ทำให้เป็นที่ยอมรับได้อย่างมากยิ่งขึ้นไปอีก ว่านี่คือลำโพงโฮมยูสด์ ที่มีคุณสมบัติเป็นลำโพง Studio Monitor อย่างชัดแจ้ง เพราะการระบุสเป็คฯ การสนองตอบความถี่ ที่มีค่าผิดพลาดเพียงไม่เกิน ±3dB เท่านั้น! ถือว่าเสียงเที่ยงตรงราวไม้บรรทัดเลยทีเดียวครับ (ลำโพงส่วนใหญ่ไม่กล้าระบุค่าเบี่ยงเบนตรงนี้)
ส่วนระดับความไวอยู่ที่ 85dB ที่กำลังขับ 1 วัตต์ นับว่าค่อนข้างต่ำเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับลำโพงในตลาดทั่วไป หมายความว่าลำโพงต้องการคุณภาพแอมปลิไฟร์ที่สมบูรณ์จริงๆ
On Test
การทดสอบลำโพง KEF LS50 Meta คู่นี้ ผมได้ใช้งานร่วมกันกับขาตั้งของเขาเองเป็นหลัก ตลอดการใช้งานทดสอบประมาณหนึ่งเดือน และได้ทำการเซ็ตอัพในห้อง ขนาด 4.5×7 เมตร บุวัสดุซับเสียงปานกลาง ตามหลัก Acoustic และนำมาใช้งานในห้องแบบ Living Room ขนาดพื้นที่ 3×4 เมตร ที่ผมใช้สำหรับ Live รายการทุกคืนวันเสาร์
เพื่อเปรียบเทียบหาผลลัพธ์ด้านเสียงในสองสถานะ ซึ่งปรากฏว่า ความแตกต่างที่เกิดขึ้นคือ เรื่องของเวทีเสียง ห้องที่ใหญ่มากขึ้น อคูสติคดีขึ้น จะให้ผลออกมาในด้านเวทีกว้างลึกแม่นยำยิ่งขึ้น แต่จุดที่น่าทึ่งคือไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงบุคลิกเสียงดนตรีอันเที่ยงตรงของ LS50 Meta ได้
ตรงนี้นับว่ายอดเยี่ยมที่สุด อาจเป็นผลมาจาก เทคโนโลยีซับย่านความถี่ภายใน แบบ MAT จึงทำให้ผลลัพธ์ของเสียงเที่ยงตรงได้ถึงขนาดนี้
การทดสอบเปรียบเทียบ ถือเป็นเรื่องที่สมควรกระทำ ผมมี LS50 รุ่นก่อนหน้าให้เปรียบเทียบ และยังมีรุ่นต้นตำนาน KEF LS3/5A Raymond E. Cook Signature มาเทียบเคียงด้วย เป็นลำโพงที่มีใช้อยู่เป็นการส่วนตัว จึงช่วยในการวิเคราะห์คุณภาพเสียงความแตกต่าง และรายละเอียดต่างๆ ซึ่ง LS50 Meta จะส่งผลลัพธ์ออกมา ได้อย่างสมบูรณ์จริงๆ
ชุดซิสเต็มแอมปลิไฟร์ ใช้ Krell KSA80, Krell PAM 7 หนึ่งชุด และอินทีเกรเต็ด ของ Sugden IA4 เป็นหลัก ใช้ Rotel RA-1592 เป็นบางขณะบางช่วงเวลา ส่วนแหล่งโปรแกรมใช้ Krell KAV 250 CD เหตุและผลก็คือการใช้เครื่องเล่น CD จะให้คุณภาพเสียงที่แม่นยำ และมีความเสถียรแน่นอนกว่าการใช้ ระบบ Streaming ซึ่งการฟังเพลงแบบหลังอาจจะได้ความสะดวกสบาย รายละเอียดสูง แต่ “ความนิ่ง” การเรียงบิตข้อมูลสัญญาณ ก็ยังไม่แน่นักว่าจะมั่นคงได้เท่ากับเครื่องเล่น CD
ผมเบิร์นลำโพงประมาณ 100 ชั่วโมง เนื่องจากลำโพงน่าจะมีการใช้งานมาแล้วประมาณหนึ่งจากรีวิวเวอร์ท่านอื่น จึงไม่ต้องเบิร์นถึง 200 ชั่วโมงตามที่คาดหมายไว้แต่แรก
ผมจัดการตั้งลำโพงห่างกัน 1.65 เมตร ทั้งในห้องทดสอบเสียง และใน Living Room ยึดตัวตู้ลำโพงเข้ากับเพลทของขาตั้งให้มั่นคง และจูนสไปค์ขาตั้งให้ลำโพงสมดุลทุกด้านด้วยการตั้งลูกน้ำวัดระดับบนหลังลำโพงให้ได้อย่างแม่นเป๊ะ เลยทีเดียว ก็ต้องใช้เวลาอย่างเร็วที่สุดประมาณ 1 ชั่วโมงครับกว่าจะแล้วเสร็จ
สำหรับการวางห่างผนังด้านหลัง เรื่องด้วยลำโพงมีท่อเบสออกด้านหลัง ดังนั้นเมื่อตั้งลำโพงห่างผนังเกินกว่า 50 จนถึง 1 เมตร ก็ถือว่าสมดุลกับทุกย่านความถี่เสียงที่ออกมาจากลำโพง
หลังจากเบิร์นมาระยะหนึ่งจนมั่นใจแล้ว จากนี้ก็จะเป็นช่วงทดสอบค้นหาความจริง
สิ่งที่รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อแรกฟังก็ลำโพง LS50 Meta ให้เวทีเสียงกว้างมาก กว้างกว่า LS59 รุ่นเดิมอย่างชัดเจน และให้ความลึกเวทีเสียงมากกว่า KEF LS3/5A เกือบหนึ่งเท่าตัว!!! รวมทั้งความลึกของเวทีดนตรีนั้นแทบจะเรียกได้ว่าเท่าเทียมกับลำโพงตั้งพื้นคุณภาพสูงที่มีขนาดใหญ่กว่า ถึง 4 เท่าตัว!!!
ผมต้องบอกว่า LS50 Meta เสียงโอ่อ่าล้ำลึกโอฬารมากเลยทีเดียวครับ เป็นลำโพงที่ให้เวทีเสียงได้กว้างลึกสุดยอดเกินกว่าคาดการณ์หลายเท่าตัว!
ผมเริ่มต้นด้วย LAB 13 หรือ CD 13 ของทาง Sheffield Labs สิ่งที่ได้เป็นความเที่ยงตรงของการบันทึกสด จากอัลบั้มในตำนานที่ทุกคนต้องเป็นเจ้าของ (ถ้าคิดว่าคุณคือออดิโอไฟล์) เสียงร้องจากคุณนายแม็คบรูม ถือว่าลอยโดดเด่น สมจริง มีแผ่วเบา มีพลังไดนามิก เป็นช่วงจังหวะกระแทกกระทั้นสวยงาม ดนตรีแบ็คอัพแสดงผลเป็นชิ้นเป็นอันมีเสน่ห์มีน้ำมีนวล อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
สารภาพว่าผมก็ไม่เคยฟังลำโพงที่มี Size ขนาด LS50 Meta แล้วให้เวทีเสียงกว้างลึกสมจริงแบบไร้ข้อจำกัดได้ขนาดนี้ครับ
ดังนั้น LS50 Meta จึงออกแบบมาสนองตอบต่อไดนามิกเสียงที่เป็นจริงในแบบที่บริษัท KEF เคลมว่า “Listen and Believe” ชวนท้าทายให้ลองฟัง และพิสูจน์ได้ทันทีที่เราได้ยิน
ถ้าจะให้จำกัดความสั้นๆ ของเสียงก็คือ มันเป็นการสัมผัสประสบการณ์เสมือนหนึ่งกำลังนั่งฟังดนตรีสดจากศิลปินคนโปรดในบรรยากาศจริง ต้องบอกว่า LS50 Meta เป็นลำโพง Realistic และให้เสียง Natural มากๆ ฟังเพลงทุกอัลบั้ม ได้เหมือนการผจญภัย แบบชวนค้นหาไม่สิ้นสุด แต่ละอัลบั้มฟังได้ยาวซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างอิ่มเอมใจ
จากนั้นผมจึงตามติดด้วยแผ่น Round Up ของ Telarc นี่คืออัลบั้มปราบเซียนที่สามารถแสดงค่าไดนามิกของเสียง รวมถึงอัตราการสะวิงขึ้นลงของดนตรีได้อย่างดุเดือดที่สุด โดยมากแล้วลำโพงตู้ Size ขนาดนี้มักไม่ค่อยรอดเพราะในช่วงลงเสียงต่ำ หรือขึ้นเสียงสูง หรือการที่มีเรนจ์กว้างๆ ก็จะทำให้ลำโพงนั้นขยับตัวไม่ทัน สำลักได้อย่างน่าเวทนา
แต่สำหรับ LS50 ต้องนับว่าสนองตอบได้ฉับไว ต่อการตอบรับสัญญาณทุกย่านความถี่ได้เป็นอย่างดี เสียงมีความทรงพลังอาจหาญ จริงจังเข้มข้นแถมความไหลลื่นของย่านความถี่กลางไปยังสูงสุดทำได้เข้าขั้น Excellence แบบที่ลำโพงราคาเกินหนึ่งแสนห้า ถึงสองแสนบาทเท่านั้น จะพึงทำได้ครับ
ตรงนี้ทำให้เราแทบไม่เชื่อหูตัวเองจริงๆ
เป็นอัลบั้มที่ผมฟัง LS50 Meta แล้วสนุกแสดงอานุภาพทรงพลังของลำโพงที่แสดงผลออกมาได้อย่างเต็มรูปแบบ ถ้าให้คำจำกัดความสั้นสั้นก็คือเสียงที่เต็มสเกล หรือ Full โดนแท้
จากนั้นก็ติดตามมาด้วยอัลบั้ม Erich Kunzel & Cincinnati Pops Orchestra | Ein Straussfest เน้นไปที่แทร็คโปรดที่ส่งผ่านคนฟังเพลงมารุ่นต่อรุ่นอย่างสวยงามคือ On The Beautiful Blue Danube Waltz, Op.314
อารมณ์ที่ผมฟัง LS50 Meta ไม่ต่างไปจากการฟังลำโพงซูเปอร์ไฮเอ็นด์ สว่างไสว ไหลเอื่อย ราวแม่น้ำไหลหลาก ช่วงราบเรียบเนียนอ่อนหวาน บางจังหวะ ดนตรีกระโชกเสมือนห้วงเวลาที่สายน้ำพัดผ่านรุนแรงดั่งน้ำตกหรือพายุโหมกระหน่ำ ลำโพงตอบสนองอย่างมีชีวิตชีวาจริงๆ
น่าแปลกไหม ที่เราได้คุณภาพเสียง ที่เหมือนนั่งฟังวงดนตรีบรรเลงสดจริงต่อหน้า ในขณะที่ลำโพงเองมีตู้ขนาดย่อมๆ เท่านั้นครับ
อัลบั้มที่ดีเด่นน่าฟัง ต้องทดลองทุกครั้งกับระบบเสียง เห็นจะไม่พ้น อัลบั้มที่ 7 ของแม่นาง Jennifer Warnes คือ Hunter ออกมาแต่ปี 1992 ฟังครั้งใดชื่นใจทุกที LS50 Meta แสดงให้เห็นถึงเสียงที่เต็มอิ่มสมบูรณ์ การเดินเบสอย่างมีจังหวะจะโคนสวยงาม เสียงลอยออกมาจากตู้แบบอิสระเต็มที่ สำเนียงเสียงร้องชัดถ้อยชัดคำน่าฟัง
และอัลบั้มที่แสดงถึงบรรยากาศการแสดงสด อันยอดเยี่ยมอีกหนึ่งอัลบั้ม ที่บันทึกด้วยความครบถ้วนในทุกรายละเอียด และให้บรรยากาศผ่อนคลาย คือ Don’t Smoke in Bed จากศิลปิน Holly Cole Trio
สิ่งที่เราพิสูจน์ได้จากอัลบั้มนี้คือ LS50 Meta แสดงผลด้านฮาร์โมนิคของเสียง รวมทั้งบรรยากาศอันโดดเด่น มีเพดานเสียงสูงอย่างน่าทึ่ง ลำโพงได้บ่งชี้ความกว้าง ลึก เหมือนการฟังจากสถานที่แสดงดนตรี
และ LS50 Meta มีความสามารถในการขยายขอบเขตการกระจายเสียงในแนวราบแนวดิ่ง ได้เกินกว่าจุดตั้งของลำโพงออกไป สังเกตว่าในขณะที่เราวางลำโพงห่างกันเพียง 1 เมตร 65 เซนติเมตร แต่จากการรับฟังจริง เสียงที่ได้ จะให้ความกว้าง-ลึก เสมือนเวทีเสียงตรงนี้เกินกว่า 3 เมตรครึ่งทั้งกว้างและลึกเลยทีเดียว
นี่คือความน่าอัศจรรย์ที่ได้มาจากลำโพงคู่หนึ่ง ที่มีความสามารถด้านพลังเสียงเกินกว่าจะจินตนาการได้
LS50 Meta มีศักยภาพเหมือนเราได้ฟังดนตรีจริง มากกว่าฟังลำโพง!!!
อีกหนึ่งจุดเด่นที่ผมอยากจะพูดถึงก็คือเรื่องของความสะอาดเสียง
LS 50 Meta ให้ความ Clean อย่างไม่น่าเชื่อนะครับ ประกอบกับตัวขับ Uni-Q เวอร์ชั่นล่าสุด สามารถให้เสียงซึ่งมีความสะอาดสูงสุดได้ถึงเพียงนี้ เมื่อเปรียบเทียบ LS50 เวอร์ชั่นเดิมที่ถือว่าเสียงก็สะอาดมากอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีความคลุมเครืออยู่ในย่านความถี่กลางต่ำเล็กน้อยอยู่
ในขณะที่ KEF LS50 Meta ได้ปลดเปลื้องเอาย่านความถี่ผิดเพี้ยนเสียรูป อันเป็นส่วนเกินให้สูญหายไปได้ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเทคโนโลยี Metamaterial Absorption Technology หรือ Meta ย่อมส่งผลอย่างมากสำหรับการพัฒนาลำโพงที่ก้าวล้ำคู่นี้
คือ ความสำเร็จอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในลำโพงประเภทเดียวกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในค่าไดนามิกของเสียง แสดงได้ถึงอัตราการสะวิง ขึ้นลงอย่างฉับไวดีมากๆ จนต้องร้องว่ายอดเยี่ยมอยู่ในใจทุกครั้งที่ฟัง ผมกล้าพูดได้เลยว่าไม่เคยได้ยินลำโพงคู่ไหน ในตู้ขนาดเดียวกัน มีอัตราสะวิงของดนตรีได้ทรงพลังถึงขนาดนี้ครับ
จากการสังเกต อัตราการสั่นค้างของตัวตู้แทบจะไม่ปรากฏเลย ในขณะที่ไดรเวอร์ส่งพลังออกมาราวกับดนตรีที่สามารถหลุดทะลุทะลวงมาได้อย่างไม่มีข้อจำกัดใดๆ ฟังแล้วรู้สึกทึ่งจริงๆ แทบไม่อยากเชื่อว่า ตัวตู้มีขนาดมิติ เพียง 302 x 200 x 280.5 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง
ลำโพงที่ดีย่อมสามารถสะกดใจให้เรานั่งฟังได้อย่างหลงใหล ลุ่มลึกยาวนาน บางช่วงของการทดสอบ ผมแค่เพียงเปิดอัลบั้มบรรเลงของ Kenny G The Moment กับลำโพง KEF LS50 Meta ตอกย้ำให้เห็นเลยว่า มันให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ตรงเวทีดนตรีแถวหน้าเลยละครับ ชัดเจน พลิ้วไหว ฮาร์โมนิค ยอดเยี่ยม รายละเอียดเข้าขั้น ระยิบระยับ
ที่สำคัญ เสียงทุกเสียงหลุดลอยเด่นเป็นสามมิติ ไม่ถูกควบคุมบังคับจากโครงสร้างตู้เลยแม้แต่น้อย ต้องสรุปว่าเสียงใหญ่เกินตู้ไปสาม สี่เท่าตัว
KEF LS50 Meta เป็นลำโพงที่ตอบสนองสไตล์ของดนตรีได้อย่างหลากหลาย จาก พ็อพ แจ๊ส คลาสสิก และเพลงไทยโดยทั่วๆ ไปอย่างมีชีวิตชีวา เป็นลำโพงที่มี ”ความเที่ยงตรง”อยู่เป็นทุนเดิม จึงสนองตอบดนตรีทุกประเภทที่เราฟังด้วยลีลาแตกต่างกันโดยไม่จำกัดใดๆ
เปรียบเทียบผลงานดั้งเดิม คือ LS50 เวอร์ชั่นก่อนหน้า ผมประมาณการว่า LS50 Meta ก้าวหน้าขึ้นมากกว่าทุกด้าน ทั้งอิมเมจ ความแม่นยำจุดตำแหน่งดนตรี เวทีเสียงกว้างลึกกว่า และความรู้สึกรับรู้ในอารมณ์ดนตรีต้องถือว่าเป็นที่สุดจริงๆ
ในความยอดเยี่ยมใดๆ ย่อมมีข้อจำกัด หรือข้อบ่งชี้พิเศษ อันเป็นข้อแม้อยู่บ้าง KEF LS5O Meta เป็นลำโพงที่ต้องการแอมป์คุณภาพดี ดังนั้น นี่คือสิ่งที่ท่านต้องรู้ เพื่อให้เราได้ศักยภาพอันเต็มเปี่ยมของลำโพง
แอมป์ระดับมิดเอ็นด์ทั่วไปที่สามารถขับ KEF LS5O Meta ออกมาได้เต็มๆ คือ NAD 388, Rotel RA-1572, Rotel RA 1592, Marantz PM 15 S2, Marantz PM-8006, Rega New Brio เป็นต้น นอกจากนั้นการแมตช์แอมป์สามารถขยายไปได้ถึงระดับไฮเอ็นด์จะยิ่งดีเยี่ยม
ทุกครั้งที่ฟัง KEF LS5O Meta เหมือนเราได้นั่งลงยังสถานที่แสดงดนตรีจริง จะรู้สึกได้ถึงการสื่อถึงจิตวิญญาณของดนตรีที่ศิลปินที่รังสรรค์ความงดงามบทเพลงออกมา
มันไม่ใช่แค่ “การนั่งฟังลำโพง” แต่มันคือการนั่งฟังเสียงดนตรีที่แสดงอยู่ตรงหน้าอย่างมีชีวิตชีวา เต็มไปด้วยอารมณ์ล้ำลึก เข้าถึงรายละเอียด ความทรงพลัง สัมผัสได้ทั้งความอ่อนหวาน และความละเมียดละมัย สมจริง เสียงที่หลุดลอยออกมาแทบจับต้องได้ ทุกความรู้สึกอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
นี่แหละคือความอัศจรรย์ของลำโพง KEF LS50 Meta ที่ผมไม่จำเป็นต้องบอกว่า คุณควรหาโอกาสฟัง
แต่อยากสื่อว่า ถ้าคุณชื่นชมในเสียงดนตรีที่สมจริง และสัมผัสอันน่าประทับใจตลอดทุกช่วงเวลาที่รับฟังด้วยเสียงเที่ยงตรงสุดยอด ต้องการรับรู้ซึ่งการถ่ายทอดทุกความลึกล้ำที่สตูดิโอบันทึกมา ….ควรหาโอกาสเป็นเจ้าของให้จงได้ ต่างหากครับ
ราคาลำโพง 52,900 บาท ขาตั้ง 17,900 บาท รวมทั้งซิสเต็ม 70,800 บาท
นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท วีแกดซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โทร. 02 692-5216
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/vgadz/ และ https://www.vgadz.com/kef